Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

TH True Milk: Cần loại bỏ kém chất lượng, chống lừa đảo

Theo TH True Milk, lừa đảo người tiêu dùng bằng việc bán sữa giả là không chấp nhập được vì sữa là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bậc nhất mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho con người. Theo đà phát triển của xã hội loài người, để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ sữa ngày càng cao, sữa trở thành một sản phẩm công nghiệp. Và quy trình chế biến sản xuất sữa cũng trở nên hiện đại nhất của ngành chế biến thực phẩm. Trên thế giới, các nước phát triển bậc nhất ngành sữa công nghiệp có thể kể đến như Mỹ, Úc, New Zealand, Hà Lan,…Ngoài yếu tố điều kiện khí hậu thiên nhiên thuận lợi, thì sự đầu tư bài bản, chuyên hóa, định hướng chiến lược lâu dài đã giúp các nước này trở thành “cường quốc” trong việc chế biến sản xuất sữa tươi. So với các nước trên, ngành sữa Việt Nam dường như còn quá non trẻ, vừa đứng trước những cơ hội vừa đứng trước những thách thức để có thể phát triển một cách bền vững lâu dài.

Tổ chức FAO thống kê vào năm 2012, trung bình một người Việt Nam uống 14.5 lít sữa mỗi năm, tăng 29 lần so với những năm 90. Các nhà nghiên cứu kinh tế thì cho rằng hiện tại, thị trường sữa Việt Nam có giá trị 4 tỷ USD và sẽ tăng gấp đôi trong năm 2015. Với tất cả những con số lạc quan như vậy, chắc chắn hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho ngành sữa Việt Nam. Thế nhưng kèm theo đó cũng là những thách thức trước mắt cần phải đổi mặt. Về phía các cơ quan chức quan có thẩm quyền, những quy định về sữa cũng còn thiếu sự rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện cho nhiều sản phẩm kém chất lượng có mặt trên thị trường, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp sữa trong nước cũng vấp phải sự cạnh tranh gây gắt với các sản phẩm sữa nhập ngoại và kể cả những sản phẩm làm giả, kém chất lượng kia.

Thị trường hiện nay có khoảng 500 sản phẩm sữa, chiếm 70 - 80% trong số đó là sữa ngoại nhập, sữa nội địa chỉ chiếm khoảng 20 - 30% còn lại. Đối với các loại sữa nhập ngoại, ngoài những sản phẩm được nhập khẩu theo đúng những quy định pháp luật, thì những sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng chiếm không ít. Với tâm lý còn nặng “sính ngoại”, một bộ phận người tiêu dùng đã tự đặt mình vào những nguy cơ tiềm ẩn khi lựa chọn sử dụng những sản phẩm được xưng danh là “sữa xách tay” này. Ngoài nguy cơ hàng giả, các sản phẩm “xách tay” do không được bảo quản, vận chuyển đúng quy trình đối với mặt hàng thực phẩm nên chất lượng có thể bị ảnh hưởng. Những sản phẩm giả, kém phẩm chất có thể gây ra những hậu quả khôn lường tới sức khỏe và sự an toàn của người sử dụng, đặc biệt khi người dùng là trẻ nhỏ, người cao tuổi, người bệnh. Hơn nữa, có những trường hợp sữa được sản xuất cho các thị trường khác nên không phù hợp để người Việt Nam sử dụng. Nhiều trường hợp, với hàm lượng dinh dưỡng kém chỉ được đăng kí ở mức “thực phẩm bổ sung” với giá khoảng 3 euro, thì được đem về Việt Nam hiển nhiên được công nhận là một sản phẩm “ngoại nhập chất lượng” và được bán với giá gấp 10 lần.


Việc loại bỏ những sản phẩm này đang rất cần những quy định mới rạch ròi, rõ ràng minh bạch từ phía các cơ quan chính quyền, còn cần sự nhận thức mạnh mẽ mức độ nguy hiểm của các loại sữa này. Và hơn hết đó là những doanh nghiệp trong nước phải thật sự nỗ lực phát triển, tự nâng cao chất lượng cho những sản phẩm sữa của mình. sua TH TrueMilk là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong những nỗ lực này. 

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét