Tổ chức FAO thống kê vào năm 2012, trung bình một người Việt
Nam uống 14.5 lít sữa mỗi năm, tăng 29 lần so với những năm 90. Các nhà nghiên
cứu kinh tế thì cho rằng hiện tại, thị trường sữa Việt Nam có giá trị 4 tỷ USD
và sẽ tăng gấp đôi trong năm 2015. Với tất cả những con số lạc quan như vậy, chắc
chắn hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho ngành sữa Việt Nam. Thế nhưng kèm theo
đó cũng là những thách thức trước mắt cần phải đổi mặt. Về phía các cơ quan chức
quan có thẩm quyền, những quy định về sữa cũng còn thiếu sự rõ ràng, minh bạch,
tạo điều kiện cho nhiều sản phẩm kém chất lượng có mặt trên thị trường, gây ảnh
hưởng không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp sữa
trong nước cũng vấp phải sự cạnh tranh gây gắt với các sản phẩm sữa nhập ngoại
và kể cả những sản phẩm làm giả, kém chất lượng kia.
Thị trường hiện nay có khoảng 500 sản phẩm sữa, chiếm 70 -
80% trong số đó là sữa ngoại nhập, sữa nội địa chỉ chiếm khoảng 20 - 30% còn lại.
Đối với các loại sữa nhập ngoại, ngoài những sản phẩm được nhập khẩu theo đúng
những quy định pháp luật, thì những sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất
xứ cũng chiếm không ít. Với tâm lý còn nặng “sính ngoại”, một bộ phận người
tiêu dùng đã tự đặt mình vào những nguy cơ tiềm ẩn khi lựa chọn sử dụng những sản
phẩm được xưng danh là “sữa xách tay” này. Ngoài nguy cơ hàng giả, các sản phẩm
“xách tay” do không được bảo quản, vận chuyển đúng quy trình đối với mặt hàng
thực phẩm nên chất lượng có thể bị ảnh hưởng. Những sản phẩm giả, kém phẩm chất
có thể gây ra những hậu quả khôn lường tới sức khỏe và sự an toàn của người sử
dụng, đặc biệt khi người dùng là trẻ nhỏ, người cao tuổi, người bệnh. Hơn nữa,
có những trường hợp sữa được sản xuất cho các thị trường khác nên không phù hợp
để người Việt Nam sử dụng. Nhiều trường hợp, với hàm lượng dinh dưỡng kém chỉ
được đăng kí ở mức “thực phẩm bổ sung” với giá khoảng 3 euro, thì được đem về Việt
Nam hiển nhiên được công nhận là một sản phẩm “ngoại nhập chất lượng” và được
bán với giá gấp 10 lần.
Việc loại bỏ những sản phẩm này đang rất cần những quy định
mới rạch ròi, rõ ràng minh bạch từ phía các cơ quan chính quyền, còn cần sự nhận
thức mạnh mẽ mức độ nguy hiểm của các loại sữa này. Và hơn hết đó là những
doanh nghiệp trong nước phải thật sự nỗ lực phát triển, tự nâng cao chất lượng
cho những sản phẩm sữa của mình. sua TH TrueMilk là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong những nỗ lực này.
Xem thêm:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét