Ai cũng hiểu rằng sữa là một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu
đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của con người và những lợi
ích từ sữa là không thể chối cãi được, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trên các diễn
đàn về mẹ và bé hay trẻ thơ, những chủ đề về lựa chọn sữa cho trẻ hay cách thức
nên cho trẻ uống sữa như thế nào rất thu hút được chú ý và sự thảo luận mạnh mẽ
của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh không ngại bỏ ra một khoảng chi tiêu
không nhỏ, lựa chọn cho con em của mình nhữn sản phẩm sữa ngoại nhập đắt tiền.
Nhiều người lại đặt sự tin tưởng vào các sản phẩm sữa trong nước tuy có giá
thành thấp hơn nhưng hàm lượng dinh dưỡng cũng không thua kém gì các loại sữa
ngoại.
Ngoài hai dòng sản phẩm “chính thức”, hiện nay trên thị trường
còn có sự có mặt của mặt hàng “sữa ngoại xách tay” được bày bán một cách công
khai trên khắp các cửa hàng đại lý lớn nhỏ trên địa bàng các thành phố lớn như
Tp. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng…Vấn đề về quản lý cũng như là kiểm tra làm rõ
nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng của các mặt hàng nói trên cũng đang làm
đau đầu không chỉ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, mà còn có các doanh nghiệp
sản xuất sữa trong ngoài nước nghiêm túc, uy tín.
Trong tháng 4/2013, lực lượng Chi cục quản lý thị trường
Tp.HCM đã thu giữ 5.328 chai sữa nước Ensure 237ml/chai (sản xuất tại Mỹ). Số
hàng này không có người nhận, được vận chuyển trên các xe khách hoặc bỏ hàng
trên lề đường quốc lộ 22 thuộc địa phận huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Trong
đó, riêng đội quản lý thị trường Củ Chi kiểm tra và tạm giữ 4.680 chai sữa nước
Ensure trên một chiếc xe khách. Theo lực lượng quản lý thị trường, lượng sữa
trên chủ yếu được vận chuyển từ biên giới Tây Nam về tiêu thụ tại TP.HCM, không
có các hóa đơn chứng từ, xuất xứ hàng hóa. Đó chỉ là một vài trường hợp mà cơ
quan chứng năng có đã kịp thời phát hiện ra các sản phẩm sữa lậu, không rõ nguồn
gốc, xuất xứ này, còn bao nhiêu trường hợp mà các loại sữa “rót lọt” và được
bày bán rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Những tiềm ẩn nguy hại mà các mặt hàng sữa này mang đến là rất
lớn, người tiêu dùng cần tỉnh táo để lựa chọn và sử dụng. Thông thường giá cả
các mặt hàng sữa xách tay này cũng không chênh lệch quá so với các sản phẩm sữa
ngoại nhập khác, sự thỏa thuận mua bán cũng chỉ dừng ở mức cảm tính và sự tin
tưởng của người mua đối với người bán. Trong một vài trường hợp, ngay cả người
bán cũng không rõ được nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này. Tuy nhiên có một
điều chắc chắn đó là không một cơ quan chức năng nào chứng nhận cho chất lượng
của các mặt hàng này, chính vì thế mức giá định ra là hoàn toàn phụ thuộc vào
người bán, nghĩa là người bán hoàn toàn có thể nâng mức giá cao tùy thích. Nhiều
sản phẩm ngoại nhập ở nước sản xuất chỉ được xếp vào loại “thực phẩm bổ sung”
có giá vào khoảng 3 Euro nhưng tại Việt Nam lại được nâng mức giá gấp 10 lần mà
không người mua hoàn toàn không hay biết gì cả. Ngoài ra, quan trọng nhất vẫn
là vấn đề về chất lượng. Đặt giả thiết quả đúng loại sữa này được mua từ các nước
sản xuất thì chất lượng khi mang về Việt Nam cũng chưa chắc được bảo đảm như
ban đầu. Sữa là một loại thực phẩm đặc biệt, trong quá trình vận chuyển, xuất
nhập khẩu, cần tuân thủ tuyệt đối theo những quy định về cách bảo quản, nhiệt độ,
độ ẩm không khí… Trường hợp “xách tay” không theo bất cứ điều kiện nào cả sẽ dễ
nảy sinh tình trạng sữa hư hỏng, chất dinh dưỡng bị biến đổi vừa không đảm bảo
được hàm lượng dinh dưỡng vừa ảnh tác hại xấu khó lường trước.
Ngược lại, sữa không rõ nguồn gốc rất có thể là các sản phẩm
sữa Trung Quốc kém chất lượng mà một bộ phận gian thương đã cố tình lừa đảo người
tiêu dùng nhằm chuộc lợi bất chính.
Để có thể phòng tránh được những nguy hiểm không đáng có, TH True Milk khuyên dùng các sản phẩm sữa
nội cũng như là sữa TH True Milk để
đảm bảo cho sức khỏe. Xuất phát từ trang trại đạt chuẩn quốc tế tại Nghĩa Đàn,
Nghệ An, sữa tươi tiệt trùng TH True
Milk không những đảm bảo về mặt chất lượng tươi ngon, “sữa sạch”, không pha
sữa hoàn nguyên mà còn đảm bảo về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng.
Với những định hướng phát triển lâu dài, đặt chất lượng sữa và nhu cầu của người
tiêu dùng làm trọng tâm, tuy mới chỉ có mặt trên thị trường trong thời gian ngắn
từ năm 2010 cho đến nay nhưng sữa TH
True Milk đã tự lập cho mình một chỗ đứng trên thị trường, tạo dựng lòng
tin cho người tiêu dùng Việt Nam hơn vào các sản phẩm sữa nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét